Làm giấy phép kinh doanh cần những thủ tục và lưu ý gì?

Bất kỳ doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam khi muốn bắt đầu hoạt động kinh doanh hợp pháp thì công việc đầu tiên mà các nhà đầu tư cần thực hiện đó là đăng ký giấy phép kinh doanh. Vậy, làm giấy phép kinh doanh cần những gì? Đó chính là câu hỏi mà rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, đặc biệt là đối với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực ngành, nghề có điều kiện. Bởi vì bên cạnh Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì giấy phép kinh doanh là loại giấy phép không thể thiếu đối với các doanh nghiệp này. Hãy cùng chúng tôi Luật Bravolaw tìm hiểu tổng quan về những thủ tục cần chuẩn bị khi muốn đăng ký giấy phép kinh doanh.

Làm giấy phép kinh doanh cần những gì? Và những điều cần biết

Để trả lời câu hỏi: Làm giấy phép kinh doanh cần những gì? Trước hết các chủ đầu tư cần xác định rõ loại hình hoạt động của doanh nghiệp mình là gì? Từ đó có những bước chuẩn bị bộ hồ sơ thủ tục thành lập công ty thích hợp để tránh gây mất thời gian, công sức và tiền bạc về sau. Cụ thể, đối với các loại hình doanh nghiệp khác nhau sẽ có những bộ hồ sơ cần chuẩn bị tương ứng như sau:

Bộ hồ sơ đăng ký cấp giấy phép kinh doanh cho hộ cá thể, bao gồm:

  • Giấy đề nghị về đăng ký hộ kinh doanh cá thể (theo mẫu);
  • Đơn xin đăng ký được phép kinh doanh (theo mẫu);
  • Giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ chứng minh hộ cá thể đủ điều kiện kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện (theo mẫu);
  • Bản sao công chứng hợp pháp của Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, nhà hoặc nơi hộ kinh doanh đặt địa điểm kinh doanh;
  • Bản sao công chứng hợp pháp Chứng minh thư của người thành lập hộ kinh doanh;
  • Biên bản họp nhóm của tất cả các cá thể về việc quyết định thành lập hộ kinh doanh (trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm các cá thể thành lập);
  • Bản sao giấy thỏa thuận hoặc hợp đồng thuê mặt bằng có công chứng hợp pháp trong trường hợp địa điểm kinh doanh do hộ cá thể thuê.

Bộ hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp, bao gồm:

  • Trường hợp doanh nghiệp là tư nhân: Cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp hợp pháp; Bản sao công chứng các giấy tờ xác định danh tính của chủ sở hữu như Chứng minh thư, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) còn thời hạn sử dụng trong thời điểm đăng ký hay các loại giấy tờ khác có giá trị pháp lý thay thế được hộ chiếu của người nước ngoài; Văn bản ủy quyền hợp pháp của chủ sở hữu cho người đại điện công ty (trường hợp công ty thuộc sở hữu của tổ chức); Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ; Giấy ủy quyền hợp pháp nếu người nộp hồ sơ không phải là chủ sở hữu công ty và là người được ủy quyền; Mục lục hồ sơ ghi đúng theo thứ tự và Bìa hồ sơ bằng giấy mỏng hoặc nilon không có chữ sử dụng cho mục đích khác.
  • Trường hợp doanh nghiệp là Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên do một cá nhân làm chủ: Cần chuẩn bị bộ hồ sơ giống như Doanh nghiệp tư nhân và chỉ cần bổ sung thêm Điều lệ của công ty.
  • Trường hợp doanh nghiệp là Công ty TNHH một thành viên do một nhóm cá thể làm chủ: Cần chuẩn bị bộ hồ sơ giống như công ty TNHH một thành viên do một cá thể làm chủ và bổ sung thêm Quyết định thành lập doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (trường hợp doanh nghiệp được thành lập có vốn đầu tư nước ngoài).
  • Trường hợp doanh nghiệp là Công ty TNHH hai thành viên: Cần chuẩn bị bộ hồ sơ giống như công ty TNHH một thành viên do một nhóm cá thể làm chủ nhưng thay Bản sao công chứng các giấy tờ xác định danh tính của chủ sở hữu bằng Danh sách các thành viên sáng lập ra công ty.
  • Trường hợp doanh nghiệp là Công ty cổ phần: Cần chuẩn bị bộ hồ sơ giống như công ty TNHH một thành viên do một nhóm cá thể làm chủ nhưng thay Bản sao công chứng các giấy tờ xác định danh tính của chủ sở hữu bằng Danh sách các cổ đông sáng lập và cổ đông đầu tư của công ty.
  • Trường hợp doanh nghiệp là Công ty liên danh: Cần chuẩn bị bộ hồ sơ giống như công ty TNHH một thành viên do một nhóm cá thể làm chủ nhưng thay Bản sao công chứng các giấy tờ xác định danh tính của chủ sở hữu bằng Danh sách các thành viên góp phần sáng lập ra công ty.

Những việc cần phải làm ngay khi đã được cấp giấy phép kinh doanh

Bên cạnh việc cần tìm hiểu khi làm giấy phép kinh doanh cần những gì? Các chủ đầu tư cũng cần đặc biệt chú ý đến những công việc bắt buộc phải làm ngay sau khi đã được cấp giấy phép kinh doanh, nó giúp cho doanh nghiệp không chỉ hoạt động hợp pháp mà còn dễ dàng hơn. Cụ thể:

  • Tiến hành đi khắc con dấu tại các cơ sở được cấp phép;
  • Nộp thông báo về việc sử dụng con dấu lên Sở Kế hoạch và Đầu tư với trường hợp là doanh nghiệp (có đóng phí);
  • Thực hiện mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp;
  • Tiến hành khai báo thuế bước đầu cho doanh nghiệp;
  • Đóng thuế môn bài, thuế thu nhập các nhân/thu nhập doanh nghiệp;
  • Đăng ký in hóa đơn giá trị gia tăng tại cơ quan thuế.

Trên đây là bài viết tổng quan về tất cả thông tin cần thiết giúp các chủ đầu tư có thể dễ dàng trả lời được câu hỏi làm giấy phép kinh doanh cần những gì? Hy vọng Luật Bravolaw sẽ giúp ích cho các chủ đầu tư trong giai đoạn thành lập doanh nghiệp.

Rate this post

Mọi chi tiết về Làm giấy phép kinh doanh cần những thủ tục và lưu ý gì? xin vui lòng liên hệ :

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN BRAVOLAW

Dia Chi Địa chỉ : 349 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Dien Thoai Hotline : 1900 6296

Email Email : [email protected]

Không có comment nào !

Để lại một trả lời