Hồ sơ Thủ tục thành lập Công ty cổ phần theo quy định

Thủ tục thành lập công ty cổ phần gồm các bước nào ? Hồ sơ thành lập công ty cổ phần đầy đủ chính xác nhất như thế nào ? Quy định mới nhất theo pháp luật. Cũng tham khảo bài viết dưới đây của Bravolaw để hiểu rõ nhé!

Hồ sơ Thủ tục thành lập Công ty cổ phần theo quy định

Hồ sơ Thủ tục thành lập Công ty cổ phần theo quy định

Bài viết mới:

Công ty Cổ phần là gì?

Công ty cổ phần là một trong các loại hình doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay. Điều này xuất phát từ tâm lý của người thành lập mong muốn doanh nghiệp lớn mạnh nhanh chóng như các công ty Đại chúng và từ chính những đặc điểm của loại hình này.

Có thể hiểu ngắn gọn như sau: Công ty cổ phần là một loại hình công ty mà vốn điều lệ được chia thành các phần nhỏ bằng nhau được gọi là cổ phần. Người sở hữu cổ phần gọi là cổ đông, chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty cho đến hết giá trị cổ phần mà họ sở hữu.

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Căn cứ các quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014 và các văn bản pháp luật khác về đăng ký doanh nghiệp thì một bộ hồ sơ thành lập công ty cổ phần bao gồm:

1. Giấy đề nghị đăng ký công ty cổ phần (mẫu Phụ lục I-4 ban hành kèm theo Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT);

2. Điều lệ của công ty cổ phần;

3. Danh sách cổ đông sáng lập của công ty cổ phần;

4. Danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài ;

5. Danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức ;

6. Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng thực sau đây:

Đối với Cổ đông là cá nhân/người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức/người được ủy quyền thực hiện thủ tục:

  • Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
  • Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

Cổ đông là tổ chức: Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương.

Cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài: Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

7. Bản sao Văn bản ủy quyền cho cá nhân đại diện cho cổ đông là tổ chức;

8. Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải là người đại diện theo pháp luật.

Thủ tục thành lập công ty cổ phần

Sau đây là trình tự, thủ tục thành lập công ty cổ phần theo quy định và trên thực tế:

Thủ tục thành lập công ty cổ phần theo quy định pháp luật

Căn cứ Luật doanh nghiệp năm 2014, Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp thì trình tự, thủ tục thành lập công ty cổ phần được quy định như sau:

1. Người thành lập công ty hoặc người đại diện theo ủy quyền lập và nộp hồ sơ theo quy định tại Nghị định này tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ.

2. Sau khi trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập đầy đủ, chính xác thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, kiểm tra tính hp lệ của hồ sơ và tải các văn bản trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sau khi được số hóa vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

3. Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Các bước thực hiện thành lập công ty cổ phần trên thực tế

Trên thực tế, khi tiến hành thành lập công ty cổ phần tất cả doanh nghiệp đều phải thực hiện thủ tục thông qua mang điện tử, cụ thể như sau:

Bước 1: Tiến hành nộp hồ sơ:

–  Trường hợp sử dụng chữ ký số công cộng:

  • Kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử và thanh toán lệ phí qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

–  Trường hợp sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh:

  • Sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

Bước 2: Nhận kết quả:

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ thành công. Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp sau đăng ký kinh doanh:

  • Doanh nghiệp Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trên cổng thông tin đăng ký quốc gia sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nội dung công báo bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp khắc con dấu và thông báo mẫu con dấu với Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư.
  • Các công việc sau khi thành lập công ty khác như: Khai tờ khai lệ phí môn bài, setup hồ sơ thuế ban đầu.

Trên đây là hồ sơ thủ tục thành lập công ty cổ phần. Để tránh các rủi ro pháp lý có thể xảy ra, quý khách hàng có thể tham khảo dịch vụ thành lập công ty của Bravolaw. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ thành lập công ty cổ phần tiết kiệm, tốc độ và chính xác.

Rate this post

Mọi chi tiết về Hồ sơ Thủ tục thành lập Công ty cổ phần theo quy định xin vui lòng liên hệ :

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN BRAVOLAW

Dia Chi Địa chỉ : 349 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Dien Thoai Hotline : 1900 6296

Email Email : [email protected]

Không có comment nào !

Để lại một trả lời