Thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp năm 2022

Thành lập công ty – Bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của mỗi cá nhân/nhóm khởi nghiệp hoặc tổ chức kinh doanh. Bạn muốn biến ý tưởng kinh doanh đầy tính khả thi của mình trở thành hiện thực. Tuy nhiên, thành lập công ty và duy trì hoạt động của doanh nghiệp không hề đơn giản, mà rất phức tạp, tốn kém thời gian và chi phí. Công việc đó bắt đầu từ việc chuẩn bị hồ sơ pháp lý đăng ký thành lập doanh nghiệp, xin giấy phép kinh doanh, khắc con dấu, kê khai thuế, xin phép sử dụng hóa đơn, mở tài khoản ngân hàng, báo cáo thuế định kỳ hàng tháng/quý/năm. Để rút ngắn thời gian tiến đến thành công, bạn cần tham khảo kinh nghiệm thành lập doanh nghiệp của người đi trước hoặc được tư vấn thành lập công ty để đơn giản hóa mọi chuyện. Chúng ta bắt đầu tìm hiểu về việc chuẩn bị thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp năm 2022 ngay trong bài viết này của Luật Bravolaw nhé.

Thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp năm 2022

Phần 1: Chuẩn bị thành lập công ty

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ, thông tin để thành lập công ty

– Bạn cần chuẩn bị 04 bản sao y công chứng không quá 03 tháng một trong những giấy tờ chứng thực cá nhân của tất cả các thành viên góp vốn/cổ đông sáng lập/người đại diện pháp luật sau đây:

+ Giấy Chứng minh nhân dân, hoặc Hộ chiếu, hoặc Căn cước công dân.

Bước 2:  Chuẩn bị thông tin thành lập doanh nghiệp

– Quý khách hàng cần chuẩn bị những thông tin sau để soạn hồ sơ thành lập công ty:

+ Tên công ty dự tính.

+ Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh dự kiến.

+ Địa chỉ trụ sở công ty.

+ Mức vốn điều lệ đăng ký thành lập công ty.

+ Các thông tin trên CMND về thành viên góp vốn, cổ đông sáng lập của công ty dự tính thành lập.

+ Thông tin trên CMND của người đại diện pháp luật của công ty.

Trên cơ sở các thông tin các bạn chuẩn bị ở trên. Các bạn có thể tự soạn hồ sơ thành lập công ty hoặc thuê công ty Luật Bravolaw soạn thảo hồ sơ đề nghị xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Thời gian hoàn thành xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là từ: 03 – 05 ngày làm việc.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty

Hồ sơ thành lập công ty bao gồm những thành phần sau:

– Bản sao chứng thực không quá 3 tháng của hộ chiếu/thẻ căn cước/CMND còn hiệu lực của tất cả các thành viên góp vốn/cổ đông sáng lập, đại diện pháp luật của công ty.

– Bản sao chứng thực Giấy phép kinh doanh đối với thành viên là tổ chức (nếu có).

– Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp.

– Dự thảo điều lệ thành lập công ty.

– Danh sách thành viên góp vốn khi thành lập công ty TNHH 2 thành viên, Danh sách cổ đông sáng lập khi thành lập công ty cổ phần.

– Giấy ủy quyền/giấy giới thiệu cho người nộp hồ sơ.

Sau khi các bạn chuẩn bị hồ sơ ở trên thì tiến hành nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty tại Phòng Đăng ký kinh doanh Sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/Thành phố sở tại. Trong vòng 3 ngày làm việc nếu như hồ sơ hợp lệ thì công ty sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Còn nếu như hồ sơ không hợp lệ thì công ty sẽ nhận được thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Bước 4: Khắc dấu tròn doanh nghiệp

– Sau khi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp tiến hành thủ tục khắc con dấu tròn cho doanh nghiệp.

– Theo luật mới nhất doanh nghiệp có quyền khắc nhiều con dấu tròn doanh nghiệp để thuận tiện cho việc giao dịch.

Thời gian thực hiện việc khắc dấu tròn doanh nghiệp: 01 ngày làm việc.

Bước 5: Công bố mẫu dấu lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia

– Sau khi tiến hành khắc dấu doanh nghiệp. Để con dấu có hiệu lực pháp lý và có thể sử dụng giao dịch thì doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục công bố mẫu dấu của doanh nghiệp lên trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Thời gian thực hiện việc công bố mẫu dấu là: 01 ngày làm việc.

– 03 ngày sau khi thực hiện thủ tục công bố mẫu dấu. Mẫu con dấu của doanh nghiệp sẽ hiển thị công khai trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Các bạn có thể tra cứu mẫu con dấu của doanh nghiệp mình tại đường dẫn địa chỉ website sau: http://dangkykinhdoanh.gov.vn.

Bước 6: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp (Đăng bố cáo thành lập công ty)

– Theo luật mời nhất thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì công ty phải thực hiện thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung công bố bao gồm các thông tin dưới đây:

  • Danh mục ngành nghề kinh doanh đã đăng ký.
  • Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Nếu bạn không có thời gian để tự thực hiện các bước thành lập công ty ở trên. Các bạn có thể liên hệ công ty Luật Bravolaw để được hỗ trợ và làm thủ tục nhanh chóng chính xác.

Những điều cần biết khi thành lập công ty

Hãy lưu ý những thông tin dưới đây rất hữu ích trong việc mở công ty của quý khách.

Loại hình doanh nghiệp nào có thể lựa chọn để mở công ty?

– Luật doanh nghiệp mới nhất phân chia ra 05 loại hình doanh nghiệp bạn có thể lựa chọn để thành lập như sau:

+ Công ty Cổ phần (được lựa chọn thường xuyên).

+ Công ty TNHH Một Thành Viên (được lựa chọn thường xuyên).

+ Công ty TNHH Hai Thành Viên trở lên (được lựa chọn thường xuyên).

+ Doanh nghiệp tư nhân (được lựa chọn thường xuyên).

+ Công ty Hợp Danh (ít được lựa chọn).

Luật quy định rõ ràng tính chất, đặc điểm, quy mô, cơ cấu tổ chức quản lý, quyền hạn, nghĩa vụ của chủ sở hữu công ty. Do vậy bạn có thể căn cứ vào nhu cầu thực tế của mình mà lựa chọn loại hình doanh nghiệp kinh doanh cho phù hợp. Nếu có 01 thành viên thì có thể lựa chọn công ty TNHH 1 thành viên hoặc doanh nghiệp tư nhân, nếu có 2-50 thành viên thì có thể lựa chọn công ty TNHH 2 thành viên, nếu có từ 3 thành viên trở lên có thể lựa chọn công ty Cổ phần.

Lựa chọn địa chỉ để đặt trụ sở chính doanh nghiệp

Khi muốn mở công ty thì bạn cần phải đặt địa chỉ công ty rõ ràng, chính xác, có số nhà, đường, xóm, thôn, ấp..v.v. Một địa chỉ có thể đặt được nhiều công ty do vậy khi tại một địa chỉ có công ty khác đặt rồi thì mình hoàn toàn có thể đặt thêm địa chỉ cho công ty mình.

Khi mới thành lập công ty,  ban đầu các doanh nghiệp cần đặt tiêu chí tiết kiệm chi phí để dành vốn cho hoạt động doanh nghiệp. Bạn có thể mượn đặt địa chỉ công ty tại nhà người thân, bạn bè..v.v. tuy nhiên việc này khá bất tiện và cũng khá phiền phức vì những thông báo của các cơ quan quản lý gửi về địa chỉ này mà bạn không thường xuyên ở đó sẽ không được cập nhật kịp thời. Ngoài ra còn gây phiền hà cho gia chủ.

Cũng có một cách khác khá tiết kiệm chi phí và thuận tiện cho việc tiếp nhận chuyển giao thông tin đó là thuê địa chỉ đăng ký kinh doanh như thuê văn phòng ảo hoặc thuê văn phòng chia sẻ. Giải pháp này vừa tiết kiệm chi phí, vừa có địa chỉ đẹp để đăng ký kinh doanh, vừa có văn phòng đẹp đầy đủ tiện nghi như bàn ghế, máy lạnh, phòng họp, phòng giám đốc, phòng tiếp khách, trà, cà phê, nước uống miễn phí..v.v..

Còn nếu bạn có đủ tiềm lực tài chính để thuê văn phòng hoặc thuê mặt bằng thì cứ tìm đơn vị cho thuê văn phòng để tìm kiếm văn phòng phù hợp với khả năng.

Nếu muốn tìm hiểu thêm các thông tin về địa chỉ công ty để đặt đúng luật định, vui lòng tham khảo chi tiết tại bài: Cách đặt địa chỉ công ty

Cách đặt tên công ty hay, đẹp, đúng luật

– Trong khi đặt đặt tên công ty tuyệt đối không được trùng lặp với các doanh nghiệp đã đặt trước đó. Doanh nghiệp có thể đặt tên công ty bằng tiếng Anh, hoặc đặt tên công ty bằng các ký hiệu viết tắt để thuận tiện cho công việc giao dịch của công ty trong kinh doanh.

– Khi đặt tên Công ty thì phải lựa chọn tên công ty duy nhất, không được trùng lặp trên toàn lãnh thổ Việt Nam, không thuộc điều cấm của luật, có thể thêm những từ như: Công ty TNHH Sản Xuất …, Công ty Cổ phần Thương mại… vào tên công ty để khách hàng có thể định hình được sản phẩm dịch vụ của công ty ngay ở cái nhìn đầu tiên.

Để biết cách đặt tên và lựa chọn tên công ty hay mời bạn vui lòng tham khảo chi tiết tại bài: Cách đặt tên công ty

Vốn tối thiểu thành lập doanh nghiệp là bao nhiêu?

– Khi đăng ký mở công ty có rất nhiều người băn khoăn không biết mức vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu? Có quy định mức vốn điều lệ tối thiểu là bao nhiêu?, tối đa là bao nhiêu hay không? Câu trả lời là:

+ Nếu doanh nghiệp bạn đăng ký ngành nghề kinh doanh bình thường thì không quy định mức vốn tối thiểu để thành lập công ty.

+ Còn nếu các bạn đăng ký ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện về vốn pháp định thì sẽ phải có mức vốn tối thiểu theo quy định của từng ngành nghề đó thì mới được phép đăng ký.

Góp loại vốn nào khi thành lập doanh nghiệp? 

– Các bạn có thể góp vốn vào doanh nghiệp mới thành lập bằng các loại tài sản sau đây: Tài sản góp vốn có thể bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi hoặc bất động sản, ô tô…v.v…

Thời hạn góp vốn bao lâu?

– Thủ tục góp vốn được doanh nghiệp thực hiện tối đa trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Lựa chọn người đại diện pháp luật ra sao?

– Doanh nghiệp cần lựa chọn người đại diện pháp luật phải là người có trình độ chuyên môn hoặc có trình độ quản lý để điều hành và quản lý doanh nghiệp hiệu quả. Doanh nghiệp cần tránh việc lựa chọn người không đủ khả năng hoặc không đủ kinh nghiệm dẫn tới doanh nghiệp kinh doanh thất bại.

– Sau khi thành lập công ty nếu nhận thấy người đại diện pháp luật không đủ khả năng điều hành doanh nghiệp thì các bạn vẫn có thể thay đổi người đại diện pháp luật để lựa chọn người phù hơp hơn.

– Người đại diện pháp luật là người đại diện cho doanh nghiệp thực hiện mọi giao dịch nên là người quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Người đại diện pháp luật phải từ đủ 18 tuổi trở lên. Đủ năng lực hành vi dân sự.

Đăng ký ngành nghề kinh doanh nào khi mở công ty?

Có 2 loại ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp khi đăng ký thành lập công ty cần lưu ý đó là:

+ Ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện kinh doanh, và.

+ Ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện kinh doanh.

– Ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện kinh doanh là khi doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh đó thì không cần chuẩn bị các điều kiện về chứng chỉ hành nghề hoặc không cần chuẩn bị điều kiện về mức vốn pháp định.

– Ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện kinh doanh là khi doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh đó thì cần chuẩn bị các điều kiện về chứng chỉ hành nghề hoặc chuẩn bị điều kiện về mức vốn pháp định thì mới được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp phép.

Thủ tục bắt buộc cần làm sau khi thành lập công ty

Sau khi tiến hành thủ tục thành lập công ty, quý khách cần thực hiện đúng và đủ các thủ tục sau đây:

Mở tài khoản ngân hàng:

– Người đại diện pháp luật cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

+ CMND(công chứng).

+ Giấy chứng nhận doanh nghiệp (công chứng).

+ Điều lệ công ty (bản sao).

+ Bản Thông báo về việc đăng tải thông tin con dấu doanh nghiệp (công chứng).

+ Con dấu doanh nghiệp ra ngân hàng mở tài khoản.

Nhân viên ngân hàng sẽ làm thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho bạn khi đủ hồ sơ nêu trên.

Thông báo số tài khoản ngân hàng tới Sở kế hoạch và Đầu tư

– Sau khi có được số tài khoản ngân hàng thì doanh nghiệp cần phải thực hiện thủ tục thông báo số tài khoản ngân hàng lên Sở kế hoạch và đầu tư để được cập nhật số tài khoản lên cổng thông tin đăng ký quốc gia về doanh nghiệp và trên hệ thống thuế.

Hồ sơ thông báo tài khoản ngân hàng gồm:

+ Văn bản ủy quyền về việc thông báo số tài khoản.

+ Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (thay đổi thông tin đăng ký thuế).

+ Thời gian thực hiện việc thông báo số tài khoản: Từ 03-05 ngày làm việc.

Mua phần mềm chữ ký số điện tử khai thuế

– Mỗi doanh nghiệp sau khi được thành lập, mơ công ty cần mua phần mềm chữ ký số điện tử để thực hiện việc nộp tờ khai và đóng thuế qua mạng. Nhiều doanh nghiệp lầm tưởng không phải dùng chữ ký số điện từ là hoàn toàn sai lầm. Nếu không mua chữ ký số kịp thời thì doanh nghiệp sẽ chậm báo cáo thuế dẫn tới bị phạt thuế.

Cách đóng thuế qua mạng bằng phần mềm chữ ký số điện tử

– Đóng thuế qua mạng bằng phần mềm chữ ký số điện tử của các nhà mạng. Mỗi doanh nghiệp bắt buộc phải mua phần mềm chữ ký số điện tử này để phục vụ việc báo cáo và đóng thuế. Và cần kế toán của công ty là người thực hiện các thao tác đóng thuế cho doanh nghiệp.

Đăng ký nộp thuế điện tử cho công ty ra sao?

– Kế toán dùng phần mềm chữ ký số lựa chọn ngân hàng để đăng ký thuế điện tử cho doanh nghiệp, sau đó ngân hàng sẽ xác nhận trên hệ thống việc đăng ký nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp đối với ngân hàng đó.

Cách dùng phần mềm chữ ký số điện tử để nộp tờ khai thuế và đóng thuế sau khi thành lập doanh nghiệp:

– Kế toán dùng phần mềm chữ ký số điện tử để thực hiện việc nộp các tờ khai thuế cho doanh nghiệp. Toàn bộ doanh nghiệp bắt buộc phải mua phần mềm chữ ký số này để nộp báo cáo thuế và đóng thuế. Nếu không mua và báo cáo doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính thuế ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Đóng loại thuế nào sau khi thành lập công ty?

+ Đóng Thuế thu nhập doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải đóng sau khi kết thúc năm tài chính.

+ Đóng Thuế giá trị gia tăng. Cần phải đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp.

+ Đóng Thuế môn bài (Mức đóng thuế môn bài phụ thuộc vào mức vốn điều lệ mà công ty đăng ký. Nếu bạn đăng ký mức vốn điều lệ từ 10 tỷ trở xuống thì đóng mức thuế môn bài 1 năm là 2 triệu đồng. Nếu bạn đăng ký mức vốn điều lệ trên 10 tỷ thì đăng ký mức thuế môn bài 1 năm là 3 triệu đồng.

(Lưu ý: Công ty cũng cần phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Cho nên doanh nghiệp cần chủ động đóng thuế tránh bị phạt vi phạm hành chính)

+ Đóng Thuế nhập khẩu (Đối với doanh nghiệp nhập khẩu). Đóng khi thực hiện việc nhập khẩu hàng hóa.

+ Đóng Thuế xuất khẩu (Đối với doanh nghiệp xuất khẩu). Đóng khi thực hiện việc xuất khẩu hàng hóa.

Quy định về thời gian nộp tờ khai thuế và nộp thuế cho doanh nghiệp

– Thời hạn nộp tờ khai và nộp thuế giá trị gia tăng (nếu có), báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn).
– Dù doanh nghiệp không phát sinh hóa đơn thì tới thời điểm dưới đây doanh nghiệp vẫn phải nộp báo cáo đầy đủ cho cơ quan thuế quản lý:

  • Tờ khai báo cáo quý 1: Thời hạn chậm nhất là ngày 30/04 hàng năm.
  • Tờ khai báo cáo quý 2: Hạn chậm nhất là ngày 30/07 hàng năm.
  • Tờ khai báo cáo quý 3: Hạn chậm nhất là ngày 30/10 hàng năm.
  • Tờ khai báo cáo quý 4: Hạn chậm nhất là ngày 30/01 năm sauhàng năm.

Phát hành hóa đơn và sử dụng hóa đơn điện tử

Để được phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử thì doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục sau:

+ Đặt làm biển hiệu công ty

Doanh nghiệp có thể đặt với kích thước nhỏ hoặc lớn và treo tại trụ sở doanh nghiệp. Nội dung biển hiệu công ty bao gồm tên công ty, mã số thuế, địa chỉ (nếu có)

+ Thực hiện thủ tục đề nghị phát hành hóa đơn điện tử

Hồ sơ đề nghị phát hành hóa đơn điện tử nộp thông qua mạng bao gồm:

  • Mẫu hóa đơn dự tính sử dụng.
  • Quyết định phát hành hóa đơn của doanh nghiệp.

+ Hồ sơ, tài liệu doanh nghiệp cần chuẩn bi cho cơ quan thuế xuống kiểm tra cho phép sử dụng hóa đơn:

– Treo bảng hiệu tại trụ sở chính doanh nghiệp.

– Con dấu tròn của doanh nghiệp.

– Hợp đồng thuê nhà/thuê văn phòng.

– Chứng minh thư nhân dân của chủ doanh nghiệp.

– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản sao y công chứng) trong trường hợp cá nhân cho thuê.

– Sắp xếp văn phòng làm việc để thể hiện doanh nghiệp đang hoạt động.

– Nhân viên được ủy quyền hoặc/ Người đại diện theo pháp luật để tiếp cơ quan thuế.

Báo cáo thuế định kỳ

Sau khi thành lập công ty bạn cần thuê nhân viên kế toán hoặc thuê dịch vụ kế toán để báo cáo thuế, làm sổ sách định kỳ. Bắt buộc doanh nghiệp phải có người làm kế toán để thực hiện việc báo cáo thuế cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ của kế toán là thực hiện báo cáo thuế định kỳ, đóng thuế định kỳ, làm sổ sách, xuất hóa đơn chứng từ, thực hiện các việc liên quan đến hóa đơn, ngân hàng và các công việc liên quan khác.

+ Nếu doanh nghiệp có đủ tiềm lực tài chính thì có thể thuê 01 người làm kế toán về công ty. Mức lương để kế toán có kinh nghiệm làm được việc này giao động từ 9-15 triệu.

Trên đây là những thông tin chuyên sâu về tư vấn thành lập công ty. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào trong quá trình thành lập doanh nghiệp cần tìm hiểu giải đáp, vui lòng liên hệ dịch vụ thành lập công ty trọn gói tại Luật Bravolaw để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Rate this post

Mọi chi tiết về Thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp năm 2022 xin vui lòng liên hệ :

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN BRAVOLAW

Dia Chi Địa chỉ : 349 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Dien Thoai Hotline : 1900 6296

Email Email : [email protected]

Không có comment nào !

Để lại một trả lời