Tổng hợp một số điều kiện đăng ký doanh nghiệp năm 2022

Quyết định thành lập một doanh nghiệp là một quyết định quan trọng đối với bất kỳ nhà đầu tư nào. Để thực hiện được mục tiêu này, nhà đầu tư cần tiến hành rất nhiều công việc khác nhau. Trong đó thủ tục pháp lý để thành lập doanh nghiệp. Pháp luật Việt Nam quy định mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những thủ tục riêng và có những điều kiện đăng ký doanh nghiệp cần được đáp ứng riêng. Nhìn chung để thành lập và đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp mới nhất định phải đáp ứng các điều kiện cơ bản. Cùng Luật Bravolaw tổng hợp một số điều kiện đăng ký doanh nghiệp năm 2022 qua bài viết dưới đây.

Tổng hợp một số điều kiện đăng ký doanh nghiệp năm 2022

Điều kiện về vốn

Vốn là tiền đề, là cơ sở quan trọng nhất để một doanh nghiệp có thể triển khai các hoạt động kinh doanh cụ thể. Muốn hình thành nên một công ty thì vốn sẽ là điều kiện và là yếu tố quyết định rất nhiều đến các vấn đề liên quan. Chủ sở hữu công ty và các thành viên, cổ đông sẽ hợp tác để tạo nên nguồn vốn nhất định cho doanh nghiệp thông qua tài sản góp vốn. Theo quy định tại Điều 35 Luật doanh nghiệp 2014 thì tài sản góp vốn có thể là tiền Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác.

Đối với những doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề pháp luật có quy định về mức vốn pháp định thì đây sẽ là một điều kiện đăng ký doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp phải đảm bảo được yêu cầu về vốn pháp định khi thành lập doanh nghiệp.

Ngành, nghề kinh doanh

Một trong những điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chính là doanh nghiệp không được phép hoạt động đối với những Ngành, nghề đăng ký kinh doanh bị cấm đầu tư kinh doanh. Vấn đề này quy định tại phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 59/2006/NĐ-CP và NĐ 49/2009/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ 59/2006/NĐ-CP. Các ngành, nghề bị cấm như: thuốc lá điếu, xì gà và các thành phẩm thuốc lá khác nhập lậu, kinh doanh mại dâm, tổ chức mại dâm, buôn bán trẻ em và phụ nữ…

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ

Khoản 15 Điều 4 Luật doanh nghiệp 2020 định nghĩa hồ sơ hợp lệ là hồ sơ có đầy đủ giấy tờ theo quy định của Luật này và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định của pháp luật. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để được thành lập doanh nghiệp. Với mỗi loại hình doanh nghiệp khác nhau thì hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sẽ bao gồm các thành phần khác nhau. Vì vậy mà doanh nghiệp tương lai cần xác định chính xác loại hình của mình cũng như hồ sơ đăng ký tương ứng để bảo đảm cho thủ tục thành lập.

Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp

Điểm d khoản 1 Điều 28 Luật doanh nghiệp 2020 cũng đã cụ thể hóa điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là phải nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định pháp luật về phí và lệ phí. Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp phải nộp phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp có thể được nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc chuyển vào tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử. Phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp sẽ không được hoàn trả cho doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp không được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là một số điều kiện đăng ký doanh nghiệp cơ bản mà muốn thành lập cần phải đáp ứng. Để được giải đáp nhiều hơn, bạn có thể liên hệ Luật Bravolaw để được tư vấn cụ thể.

Rate this post

Mọi chi tiết về Tổng hợp một số điều kiện đăng ký doanh nghiệp năm 2022 xin vui lòng liên hệ :

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN BRAVOLAW

Dia Chi Địa chỉ : 349 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Dien Thoai Hotline : 1900 6296

Email Email : [email protected]

Bài viết liên quan :

Không có comment nào !

Để lại một trả lời