Chi nhánh có phải khai thuế khi hoạt động không theo quy định mới nhất?

Chi nhánh có phải khai thuế khi hoạt động không theo quy định mới nhất? Nếu có thì trách nhiệm khai thuế của chi nhánh được quy định như thế nào? Hãy tham khảo qua bài viết sau đây của Bravolaw nha.

Khai, nộp lệ phí môn bài

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân. Chính vì vậy mà chế độ kế toán, thuế của chi nhánh có tính chất đặc thù.

Chi nhánh có phải khai thuế khi hoạt động không theo quy định mới nhất?

Trước hết, chi nhánh phải kê khai lệ phí môn bài khi bắt đầu hoạt động chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Trường hợp chi nhánh mới thành lập nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Hồ sơ kê khai lệ phí được nộp theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 139/2016/NĐ-CP. Cụ thể:

– Trường hợp chi nhánh ở cùng địa phương cấp tỉnh với nơi doanh nghiệp có trụ sở chính thì doanh nghiệp thực hiện nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài của các đơn vị phụ thuộc đó cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của doanh nghiệp.

– Trường hp chi nhánh ở khác địa phương cấp tnh vớí nơi danh nghiệp có trụ sở chính thì chi nhánh thực hiệnộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài của đơn vị phụ thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh.

Mức nộp lệ phí môn bài của chi nhánh là 1.000.000 đồng/năm.

Khai thuế giá trị gia tăng

Theo hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư 156/2013/TT-BTC, chi nhánh thực hiện nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng theo quy định dưới đây:

– Trường hợp chi nhánh kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng nơi doanh nghiệp có trụ sở chính thì doanh nghiệp thực hiện khai thuế giá trị gia tăng chung cho cả chi nhánh.

Nếu chi nhánh có con dấu, tài khoản tiền gửi ngân hàng, trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ, kê khai đầy đủ thuế giá trị gia tăng đầu vào, đầu ra có nhu cầu kê khai nộp thuế riêng phải đăng ký nộp thuế riêng và sử dụng hóa đơn riêng.

– Trường hợp chi nhánh kinh doanh khác địa phương cấp tỉnh với nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính thì chi nhánh nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp của mình. Nếu chi nhánh không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì kê khai thuế giá trị gia tăng tập trung tại trụ sở chính.

– Trường hợp chi nhánh chỉ có chức năng sản xuất, không trực tiếp bán hàng và phát sinh doanh thu đóng trên địa bàn khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với trụ sở chính thì:

Nếu chi nhánh hạch toán độc lập thì phải đăng ký nộp thuế theo phương pháp khấu trừ tại địa phương nơi sản xuất, khi điều chuyển bán thành phẩm hoặc thành phẩm, kể cả xuất cho trụ sở chính cũng phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng làm căn cứ kê khai, nộp thuế tại địa phương nơi sản xuất.

Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì tiến hành kê khai thuế tập trung tại trụ sở chính và nộp thuế cho địa phương nơi chi nhánh trực thuộc.

Khai thuế thu nhập doanh nghiệp

Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 151/2014/TT-BTC, đối với việc khai thuế thu nhập doanh nghiệp của chi nhánh được quy định như sau:

– Trường hợp chi nhánh hạch toán độc lập thì chi nhánh nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp chi nhánh.

– Trường hợp chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì chi nhánh không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp; khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại chi nhánh.

Kê khai thuế thu nhập cá nhân

Nếu người lao động trực tiếp ký hợp đồng, đăng ký giảm trừ gia cảnh tại chi nhánh và có thỏa thuận để doanh nghiệp trả lương hộ chi nhánh, thì chi nhánh có trách nhiệm kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân cho người lao động tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh.

Nếu trong trường hợp người lao động ký hợp đồng trực tiếp, đăng ký giảm trừ gia cảnh với doanh nghiệp và được doanh nghiệp trả lương nhưng được cử đến làm việc tại chi nhánh, thì chi nhánh không cần phải kê khai và nộp thuế cho người lao động mà thay vào đó là doanh nghiệp sẽ kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân cho người lao động tại cơ quan quản lý thuế trực tiếp của doanh nghiệp.

Trên đây là bài tư vấn của Bravolaw về “Chi nhánh có phải khai thuế khi hoạt động không theo quy định mới nhất?” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ  theo số 1900.6296 với chúng tôi để được giải đáp

Mọi chi tiết về Chi nhánh có phải khai thuế khi hoạt động không theo quy định mới nhất? xin vui lòng liên hệ :

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN BRAVOLAW

Dia Chi Địa chỉ : 349 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Dien Thoai Hotline : 1900 6296

Email Email : ceo@bravolaw.vn

Không có comment nào !

Để lại một trả lời