Công ty có quyền thành lập chi nhánh ở trong nước và ngoài nước nhằm phục vụ cho mục đích kinh doanh của mình. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Chi nhánh được thực hiện chức năng kinh doanh như là doanh nghiệp, tuy nhiên chi nhánh không có tư cách pháp nhân. Cùng Luật Bravolaw tìm hiểu chi tiết thành lập chi nhánh công ty cổ phần theo luật doanh nghiệp 2020 qua bài viết dưới đây nhé.
Văn bản pháp luật
- Luật doanh nghiệp năm 2022;
- Nghị định 01/2021 về đăng ký doanh nghiệp;
- Thông tư 01/2021 về biểu mẫu đăng ký doanh nghiệp;
Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh bao gồm:
- Thông báo thành lập chi nhánh;
- Biên bản họp Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh;
- Quyết định của Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh;
- Bản sao có công chứng Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh;
- Giấy ủy quyền cho Luật Bravolaw
Nơi nộp hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như nêu trên, hồ sơ sẽ được nộp tới Phòng đăng ký kinh doanh, Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp chi nhánh, cách thức nộp như sau:
- Nộp trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư;
- Nộp qua dịch vụ bưu chính, phải có giấy ủy quyền cho dịch vụ bưu chính;
- Nộp qua mạng thông tin điện tử: dangkyquamang.dkkd.gov.vn bằng tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc bằng chữ ký số công cộng.
Thời hạn giải quyết hồ sơ
Trong thời hạn từ 4-6 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho công ty
Một số lưu ý khi thành lập chi nhánh
Đặt tên chi nhánh
- Chi nhánh bắt buộc phải có tên viết bằng tiếng Việt, ngoài ra chi nhánh có thể có tên viết bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt;
- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu;
- Tên chi nhánh bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”;
- Phần tên riêng trong tên chi nhánh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
- Tên chi nhánh không được trùng, tương tự, hoặc gây nhầm lẫn với các chi nhánh khác đã đăng ký hoạt động, không được có từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Luật Bravolaw sẽ hỗ trợ quý khách trong việc tra cứu tên chi nhánh và hỗ trợ khách đặt tên chi nhánh cho công ty, nhằm giảm thiểu thời gian đăng ký.
Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh
Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của công ty. Vì vậy, khi đăng ký thành lập chi nhánh, phải đăng ký ngành nghề kinh doanh giống với ngành nghề của công ty. Nếu muốn kinh doanh ngành nghề mà công ty chưa đăng ký, thì phải làm thủ tục bổ sung ngành nghề cho công ty. Sau đó mới đăng ký ngành nghề đó cho chi nhánh.
Kê khai thuế cho chi nhánh
Thuế môn bài
- Chi nhánh hạch toán độc lập: Kê khai và nộp thuế môn bài tại cơ quan quản lý chi nhánh.
- Chi nhánh hạch toán phụ thuộc:
Trường hợp chi nhánh ở cùng tỉnh với trụ sở chính thì nộp tờ khai thuế môn bài tại cơ quan thuế trụ sở chính.
Trường hợp chi nhánh ở khác tỉnh với trụ sở chính thì nộp tờ khai và tiền thuế môn bài tại chi nhánh.
Khắc dấu cho chi nhánh (nếu chi nhánh cần sử dụng con dấu)
Chi nhánh có thể có con dấu hoặc không có con dấu. Nếu chi nhánh có nhu cầu sử dụng con dấu thì Bravolaw sẽ hỗ trợ quý khách khắc dấu với mức phí phù hợp nhất và nhanh nhất.
Xem thêm bài viết liên quan: Thủ tục thành lập chi nhánh công ty
Một số câu hỏi liên quan đến thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Công ty được mở nhiều chi nhánh hay không?
Một công ty có thể được đăng ký thành lập nhiều chi nhánh mà không bị hạn chế, có thể thành lập trong nước hoặc nước ngoài, công ty có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
Có được đăng ký nhiều người đứng đầu chi nhánh không?
Chi nhánh chỉ đăng ký được một người đứng đầu chi nhánh, nếu muốn thay đổi thì phải làm hồ sơ đăng ký thay đổi người đứng đầu trong vòng 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.
Chi nhánh có được phát hành hóa đơn không?
Chi nhánh được phát hành hóa đơn và được đăng ký sử dụng hóa đơn, và phải có nghĩa vụ thông báo phát hành hóa đơn, gửi hóa đơn đến Chi cục thuế quản lý
Dịch vụ thành lập chi nhánh của Luật Bravolaw
- Tư vấn, soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh;
- Đại diện khách hàng nộp hồ sơ, giải trình tại Cơ quan đăng ký kinh doanh;
- Tư vấn cách đặt tên chi nhánh;
- Tư vấn ngành nghề kinh doanh của chi nhánh;
- Tư vấn các quy định về thuế cho chi nhánh;
- Tư vấn các quy định về báo cáo tài chính, hóa đơn, khắc dấu cho chi nhánh;
Trên đây là những chia sẻ của Luật Bravolaw về chủ đề trên. Khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng liên quan đến thành lập chi nhánh công ty cổ phần