Sau khi đã đăng ký thành lập công ty với cơ quan có thẩm quyền, sau đó các công ty này sẽ phải thực hiện các công đoạn về thủ tục thuế với các đơn vị quản lý thuế của công ty.
Các loại thuế đánh vào doanh nghiệp là một trong những nguồn thu chính về thuế vào ngân sách nhà nước, do đó việc thực hiện các thủ tục với cơ quan thuế là điều vô cùng quan trọng.
Để hiểu rõ về các thủ tục thuế cho công ty mới thành lập? Mua chữ ký số doanh nghiệp như thế nào? Kê khai nộp thuế môn bài ra sao? Sử dụng hóa đơn điện tử và thông báo sử dụng hóa đơn điện tử? Kê khai thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập tạm tính? Quý khách hàng có thể tham khảo những chia sẻ dưới đây.
Bài viết liên qua:
- Những lưu ý thuế cho doanh nghiệp
- Doanh nghiệp mới thành lập có được ưu đãi thuế Thu nhập doanh nghiệp?
Mua chữ ký số doanh nghiệp
Mua chữ ký số doanh nghiệp là một thủ tục bắt buộc để doanh nghiệp có thể sử dụng chữ ký số để kê khai nộp thuế trực tuyến, thực hiện nộp lệ phí môn bài với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Hiện nay với sự phát triển của thời đại 4.0 việc nhà nước quy định bắt buộc thực hiện mua và kê khai thuế qua mạng là điều vô cùng cần thiết, giúp các cơ quan nhà nước có thể dễ dàng trong việc theo dõi, cũng như giúp cho công ty không phải tốn quá nhiều thời gian trong việc thực hiện thủ tục với cơ quan nhà nước.
Hiện nay các công ty có thể thực nộp hồ sơ mua chữ ký số cho doanh nghiệp mình tại các đại lý cung cấp dịch vụ về chữ ký số. Để mua chữ ký số doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ như sau:
– Đơn cấp chứng thư số theo mẫu.
– Giấy chứng nhân đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư.
– Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
– Các doanh nghiệp có thể thực hiện mua tại các đại lý được cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số như VNPT, Viettel, FPT, Bkav…, tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp có thể chọn nơi cũng cấp dịch vụ sao cho phù hợp.
Sau khi thực hiện bước này công ty mới có thể thực hiện được các thủ tục thuế cho công ty mới thành lập cụ thể dưới đây.
Kê khai nộp thuế môn bài
Kê khai nộp thuế môn bài với công ty hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ như sau:
– Thực hiện kê khai lệ phí môn bài một lần khi công ty mới hoạt động kinh doanh.
– Thời gian kê khai thuế môn bài từ ngày bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh đến ngày cuối cùng của tháng.
– Kê khai nộp lệ phí mới thành lập cho công ty nhưng chưa thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải kê khai nộp lệ phí môn bài trong thời gian 30 ngày từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đăng ký thuế, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
– Công ty thực hiện kê khai thuế môn bài qua mạng sau khi đã thực hiện mua chữ ký số, thực hiện đăng ký khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử.
– Việc kê khai thuế môn bài qua mạng được thực hiện truy cập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế Việt Nam sau đó thực hiện các bước:
+ Đăng ký tờ khai lệ phí môn bài theo mẫu.
+ Kê khai thuế môn bài.
+ Thực hiện nộp thuế môn bài theo cách thức ra kho bạc nhà nước nộp hoặc nộp tiền điện tử.
Sử dụng hóa đơn điện tử và thông báo sử dụng hóa đơn điện tử
Theo Công văn hướng dẫn của Tổng cục thuế thì đến ngày 01/11/2010 thì bắt buộc mọi doanh nghiệp phải thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử.
– Việc sử dụng hóa đơn điện tử đảm bảo những vấn đề sau:
Khi bán hàng, cung cấp dịch vụ người bán lập hóa đơn điện tử cho người mua, theo đúng định dạng, ghi đủ nội dung theo quy định.
Với trường hợp người bán hàng, dịch vụ có sử dụng máy tính tiền thì người bán đăng ký sử dụng hóa đơn, có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Đăng ký, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch bán hàng, dịch phải tuân theo quy định pháp luật.
– Việc thông báo phát hành hóa đơn điện tử và hóa đơn mẫu của doanh nghiệp phải được gửi đến cơ quan quản lý thuế của doanh nghiệp trước 2 ngày khi doanh nghiệp bắt đầu sử dụng hóa đơn đó.
Để thông báo phát hành hóa đơn điện tử đến cơ quan thẩm quyền qua mạng phải chuẩn bị những thông tin sau:
+ Quyết định của công ty về việc áp dụng hóa đơn điện tử theo mẫu.
+ Mẫu thông báo phát hành hóa đơn điện tử theo quy định.
+ Hóa đơn mẫu của công ty.
+ Sau đó thực hiện thủ tục này tại cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế Việt Nam.
Quý khách có thể liên hệ tới Bravolaw qua Hotline: 1900.6296 để được hướng dẫn cụ thể từng công đoạn.
Tham khảo thêm bài viết Tổng hợp các loại thuế khi thành lập doanh nghiệp phải nộp
Kê khai thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính
Công ty thực hiện kê khai thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính như sau:
– Với kê khai thuế giá trị gia tăng doanh nghiệp có thể thực hiện kê khai thuế theo hai phương pháp là khấu trừ thuế và trực tiếp. Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai cách thức phù hợp với quy định của pháp luật và thực hiện thủ tục sau với cơ quan thuế:
+ Với doanh nghiệp áp dụng phương pháp kê khai thuế giá trị gia tăng trực tiếp trên giá trị doanh thu công ty thì nộp Tờ khai thuế giá trị gia tăng Mẫu số 03/GTGT theo quy định.
+ Với doanh nghiệp áp dụng phương pháp kê khai thuế giá trị gia tăng gián tiếp thì nộp Tờ khai thuế giá trị gia tăng theo Mẫu số 01/GTGT.
– Để kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp tám tính như sau:
+ Chuẩn bị tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính theo mẫu số 01A/TNDN.
+ Thực hiện kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính theo quý.
Sau đó thực hiện thao tác trên hệ thống cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo các bước:
+ Đăng nhập tài khoản.
+ Thực hiện lựa chọn tờ khai.
+ Điền đầu đủ thông tin trên tờ khai.
+ Hoàn thành quá trình kê khai.
Những chia sẻ trên đây của chúng tôi về các việc cần làm sau khi thành lập công ty hy vọng sẽ là nguồn thông tin hữu ích. Nếu cần được hỗ trợ hãy liên hệ với chúng tôi Bravolawqua Hotline: 1900.6296 để được giải đáp một cách cụ thể nhất.