Tương tự các loại hình doanh nghiệp khác, theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 chi nhánh công ty TNHH có thể được thành lập dưới dạng chi nhánh hạch toán độc lập hoặc chi nhánh công ty hạch toán phụ thuộc. Chi nhánh là một phần của công ty, mặc dù được phép tiến hành hoạt động kinh doanh, được xuất hóa đơn, phải kê khai thuế giá trị gia tăng như công ty nhưng vẫn không hoàn toàn độc lập và không có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật. Cùng Luật Bravolaw tìm hiểu chi tiết chủ đề thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH theo quy định hiện nay qua bài viết dưới đây nhé.
Hồ sơ và cách ký hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH
STT | Tên tài liệu | Số lượng / Nội dung | Ký đóng dấu |
1. | Thông báo thành lập chi nhánh | 01 | Đại diện theo pháp luật ký |
2. | Quyết định thành lập chi nhánh | 01 | Chủ sở hữu/ chủ tịch Hội đồng thành viên ký, đóng dấu tại trang cuối, giáp lai |
3. | Quyết định bổ nhiệm | 01 | Đại diện theo pháp luật ký |
4. | Thông báo mẫu dấu chi nhánh | 01 | Đại diện theo pháp luật ký |
5. | Văn bản ủy quyền | 01 | Đại diện theo pháp luật ký. |
6. | Biên bản họp | 01 | Chủ tọa ký, thư ký ký |
8. | Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân người đứng đầu chi nhánh | 01 bản | |
9. | Giấy tờ chứng minh địa chỉ trụ sở . | 01 bản | Lưu ý: Địa chỉ trụ sở của chi nhánh sở không được phép là nhà tập thể, nhà chung cư |
Trình tự thực hiện:
Trường hợp đăng ký trực tiếp:
- Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và thanh toán lệ phí tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
- Khi nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận.
Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng:
- Người đại diện theo pháp luật kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử và thanh toán lệ phí qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người đại diện theo pháp luật sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.
Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh:
- Người đại diện theo pháp luật kê khai thông tin, tải văn bản điện tử của các giấy tờ chứng thực cá nhân tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để được cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh.
- Người đại diện theo pháp luật sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người thành lập doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.
Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Một số câu hỏi liên quan đến thủ tục thành lập chi nhánh
Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh như thế nào?
Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh được quy định cụ thể trong Thông tư số 47/2019/TT-BTC
- 50.000 đồng/lần đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Nộp tại thời điểm nộp hồ sơ).
- Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử
Hồ sơ thành lập chi nhánh có cần đóng dấu công ty hay không?
Không. Theo khoản 5 điều 4 nghị định 01/2021/NĐ-CP thì “Doanh nghiệp không bắt buộc phải đóng dấu trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, nghị quyết, quyết định, biên bản họp trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Việc đóng dấu đối với các tài liệu khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.”
Sau khi thành lập chi nhánh thì cần phải thực hiện những thủ tục nào?
Các thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập chi nhánh là:
- Kê khai và nộp thuế môn bài
- Treo biển tại nơi đặt chi nhánh : Biển hiệu có các thông tin: Tên văn phòng đại diện, địa chỉ trụ sở, số điện thoại, cơ quan chủ quản.
- Thông báo về việc đặt in, tự in hoặc sử dụng hóa đơn từ cơ quan thuế
- Mở tài khoản thanh toán cho chi nhánh
- Nếu có bất cứ thay đổi nào có liên quan đến nội dung hoạt động và nội dung thể hiện trên DKKD của Văn phòng Đại diện phải làm thủ tục thay đổi.
Trên đây là những chia sẻ của Luật Bravolaw về chủ đề trên. Mọi thông tin liên quan đến dịch vụ thành lập chi nhánh công ty TNHH xin vui lòng liên hệ chúng tôi để được các luật sư có kinh nghiệm và chuyên môn hỗ trợ tốt nhất!