Nộp thuế là nghĩa vụ bắt buộc của mỗi công ty, trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật. Sau khi thực hiện thủ tục xin cấp giấy đăng ký công ty thành công, bạn phải thực hiện một số các thủ tục pháp lý khác để công ty đi vào hoạt động, một trong số đó chính là thủ tục đăng ký thuế. Cùng Luật Bravolaw tìm hiểu phương thức tiến hành thủ tục thuế cho công ty mới thành lập trong bài viết dưới đây.
Thời hạn đăng ký thuế cho công ty mới thành lập
Theo quy định tại Điều 22 Luật Quản lý thuế và được hướng dẫn cụ thể tại Điều 6 Thông tư 95/2016/TT-BTC, thủ tục thuế cho công ty mới thành lập phải thực hiện trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày được cấp giấy phép thành lập ghi trên Giấy phép thành lập và hoạt động, hoặc Quyết định thành lập, hoặc Giấy phép tương đương do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Bạn thực hiện thủ tục đăng ký thuế cho công ty mới thành lập tại cơ quan thuế nơi đặt trụ sở chính của công ty. Hồ sơ đăng ký thuế ban đầu bao gồm các giấy tờ tài liệu sau:
– Tờ khai đăng ký thuế;
– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép thành lập và hoạt động hoặc giấy chứng nhận đầu tư.
Hiện tại, bạn có thể chọn giữa việc nộp hồ sơ đăng ký thuế giấy hoặc tiến hành đăng ký trực tuyến thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế cho công ty mới thành lập
Công chức thuế sau khi nhận được hồ sơ (giấy) của bạn đóng dấu tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế, ghi rõ thời Điểm nhận hồ sơ, số lượng tài liệu theo bảng kê danh Mục hồ sơ đăng ký thuế đối với trường hợp hồ sơ đăng ký thuế nộp trực tiếp tại cơ quan thuế. Công chức thuế viết phiếu hẹn ngày trả kết quả đăng ký thuế, thời hạn trả kết quả không được quá ba ngày theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 96/2016/TT-BTC. Trong trường hợp cần bổ sung hồ sơ, cơ quan thuế phải thông báo cho người nộp thuế ngay trong ngày làm việc (đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan thuế); trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ (đối với hồ sơ gửi qua đường bưu chính).
Sau khi xử lý xong hồ sơ đăng ký thuế, Cơ quan thuế cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế cho người nộp thuế trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký thuế hợp lệ. Nội dung của giấy chứng nhận đăng ký thuế sẽ bao gồm:
– Tên người nộp thuế;
– Mã số thuế;
– Số, ngày, tháng, năm của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép thành lập và hoạt động hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh;
– Số, ngày, tháng, năm của quyết định thành lập đối với tổ chức không kinh doanh hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu đối với cá nhân không kinh doanh;
– Cơ quan thuế quản lý trực tiếp;
– Ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế.
Bạn muốn được kiểm tra và thực hiện thủ tục thuế cho công ty mới thành lập một cách hiệu quả nhất? Hay bạn có bất kỳ phát sinh nào về vấn đề pháp lý, hãy trực tiếp liên hệ với chúng tôi theo số 1900 6296 để nhận được tư vấn và giải đáp nhé.