Các bộ trưởng là những “mắt xích”cực kỳ quan trọng, đưa ra quyết định sự thành bại của việc cởi trói cho doanh nghiệp khỏi các ĐK kinh doanh vô lý.
Từ 1-7, Luật Doanh nghiệp và Luật đầu tư ban đầu có hiệu lực thực thi hiện hành. Người dân & doanh nghiệp hy vọng sẽ đc triển khai quyền tự do kinh doanh hiến định bổ ích hơn, ích lợi hơn, ko còn bị những ĐK kinh doanh (ĐKKD) gây cản trở như trước đây.
Ngoài ra, đồng loạt nghị định về ĐKKD cũng được ban hành theo đúng kế hoạch. ngoài ra , việc rà soát và cắt giảm những ĐKKD bất hợp lý , không minh bạch sẽ vẫn liên tiếp như quyết tâm của Chính phủ. công ty chúng tôi ghi nhận 1 trong các ý kiến về quyết tâm này.
Chuyển từ tư duy tiền kiểm sang hậu kiểm
Tôi cho rằng đợt rà soát, cắt giảm những ĐKKD lần này đã chỉ ra thay vì đưa ra những ĐKKD hạn chế người dân nhập ngoại thị phần , Nhà nước cần đề ra những quy chuẩn chỉnh, tiêu chuẩn để đo lường và thống kê , chuyển mạnh từ tư duy tiền kiểm sang hậu kiểm, quản lý dựa trên nghiên cứu , định hình khủng hoảng .
Xem thêm: Thành lập công ty TNHH
Các thành viên Chính phủ đều thống nhất không nhỏ về phương châm, kim chỉ nam cải tân thể chế nói chung và nâng cấp môi trường buôn bán nói riêng. Sau ngày 1-7, quá trình rà soát các ĐKKD sẽ liên tiếp chứ không ngừng lại .
Bộ KH&ĐT đã đc Thủ tướng giao nhiệm vụ xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung cập nhật những luật về đầu tư kinh doanh để trình Chính phủ hồi tháng 8 tới. tất cả quy định không còn hợp với thực tiễn, trái với xu hướng đổi mới & hội nhập, gây cản trở việc làm ăn truyền bá thì phải bổ sung cập nhật, sửa đổi.
Bộ KH&ĐT cũng phải rà soát Luật ăn tiêu và Luật Doanh nghiệp; còn những bộ, ngành khác phải rà soát và sửa đổi các luật chuyên ngành theo ý thức đó. Tôi cho rằng luật mới mẻ này sẽ cơ bản khắc phục đc tình hình phát sinh thêm những ĐKKD không phù hợp và rẻ , không minh bạch.
Cộng theo với Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ, môi trường kinh doanh minh bạch, có thể tiên liệu và thân thiện với người dân và doanh nghiệp sẽ được thúc đẩy. Mặt khác, bổn phận của người đứng đầu cũng trở nên đc cải thiện , dẫn chiếu cụ thể để hạn chế thực trạng có một số công chức gây phiền hà cho người dân vì những động cơ khác.
Theo nghị quyết của Chính phủ, Chính phủ sẽ lấy nguyên tắc phục vụ doanh nghiệp thay vì với phương thức nặng nề tính quản lý như trước ấy kia. những bộ, ngành cũng như chính quyền cần thân thương không chỉ có thế với doanh nghiệp. Bởi khi doanh nghiệp thấy sự thân tình của Chính phủ, pháp luật đồng hóa công dụng thì mới lặng tâm trút tiền ra tiêu xài , làm ăn.
“Mắt xích” của làm mới là những bộ trưởng
Tôi nghĩ rằng so với nhu yếu, kỳ vọng về cải tân sự thực thì đợt rà soát, cắt giảm những ĐKKD vừa mới rồi chưa đạt nhưng có 1 số điểm nhiều năm kinh nghiệm hơn.
Trước hết là bỏ những quy định giới hạn về quy mô như điều khoản sàn sàn giao dịch BĐS Nhà Đất, buôn bán thị trường chứng khoán phải có diện tích ít nhất 50 m2. ấy là tiền đề chuyên nghiệp để bỏ các luật pháp gần giống trong các nghành nghề khác. Tiếp nữa là các thiết yếu về máy móc, dòng trang bị thì chuyển về quy chuẩn , bởi nếu ĐKKD là giấy phép, là “xin cho”, tiền kiểm thì quy chuẩn kỹ thuật được xem là hậu kiểm, không cần giấy phép và giảm được phiền hà, rắc rối cho DN. như vậy về nguyên lý là bỏ được không ít thứ.
Chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm được hiểu là thay vì đưa ra những ĐKKD – đưa ra rào cản với doanh nghiệp ngay từ khi ngoại nhập Thị phần thì cần quản lý bằng chuẩn mức , quy chuẩn áp dụng với hàng hóa sau khi doanh nghiệp đã đến hoạt động . Phải nói rõ ĐKKD là tiền kiểm, gánh nặng thực thi đè nặng lên vai doanh nghiệp.
Song , việc rà soát các ĐKKD này phải là công tác liên tiếp . Thủ tướng đã có các thông điệp mạnh mẽ và uy thế về vấn đề này. Tôi cho rằng các bộ trưởng rất phải bắt buộc lưu ý tới việc rà soát, cắt giảm những ĐKKD không chỉ có vậy . những bộ trưởng phải hiểu đc cái gì sự thật hợp lí hay là không tối ưu . Phải hiểu, nghe và cảm nhận đc cái gì là tiện nghi, cái gì là rào cản so với doanh nghiệp & người dân. Bởi lẽ các bộ trưởng là các “mắt xích” cực kỳ là cấp thiết , quyết định sự thành bại của công cuộc cải cách lần này.
Thà bỏ sót còn hơn siết nhầm doanh nghiệp
Luật Doanh nghiệp 2014, Luật Đầu tư 2014 đã hiện thực hóa quan điểm về “quyền độc lập kinh doanh” đc cam kết trong Hiến pháp 2013, bằng những pháp luật có tính cách tân , nâng tầm, đặc trưng là các lao lý liên quan đến ĐKKD.
Nhưng cần lưu ý tác dụng thời khắc hôm nay không hẳn là “ván đã đóng thuyền”, mà mới là bước thứ nhất cho 1 cuộc cải cách thực sự. nhắc cách khác đây mới là thời điểm bắt đầu hành trình cởi trói doanh nghiệp khỏi các ĐKKD vô lý, không cần thiết; giảm các ngành nghề buôn bán có ĐK trong những 267 ngành nghề đã được luật pháp .
Sự thực ĐKKD chính là chính sách xin cho. quản lý nhà nước cực kỳ buộc phải được dùng quy chuẩn chỉnh, chuyển hẳn sang hậu kiểm để sụt giảm “xin cho” trong đầu tư , PR . Làm được điều đấy , Cả nhà nước & doanh nghiệp đều giảm đc gánh nặng. Đồng thời, những bước rà soát các ĐKKD cần tuân thủ nguyên tắc thà bỏ sót ĐKKD còn hơn siết nhầm doanh nghiệp.
Tôi có niềm tin về bước tiến lớn
Tất cả ĐKKD được phát hành theo thông tư trong suốt 16 năm qua đều trái với Luật Doanh nghiệp năm 1999 cũng tương tự 2005 và vừa mới đây là trái với Luật ăn tiêu năm 2014. Do đó, trong thực trạng hiện nay , việc rà soát and cắt bỏ những ĐKKD là cần phải có and nên tiến hành tiếp tục.
Sự chỉ huy rất khốc liệt của Chính phủ trong dịp rà soát những ĐKKD lần này đã tạo sự đổi thay lớn. then chốt đặc biệt, công tác thẩm tra của văn phòng Chính phủ, của Bộ KH&ĐT, Bộ Tư pháp đã rất sát sao, có những kết luận đúng chuẩn về nhiều ĐKKD.
Tôi có lòng tin rằng sẽ có được bước cải cách và tăng trưởng lớn cả về nhận thức & thể chế kinh tế tài chính sau đợt rà soát về ĐKKD lần này.
Truy cập vào website: localhost/wp1 để nhận được tư vấn miễn phí về các vấn đề thủ tục khi thành lập doanh nghiệp.